Viêm âm đạo là bệnh phụ khoa thường gặp, chị em có thể đã sử dụng thuốc uống, thuốc đặt để điều trị một hoặc nhiều lần. Tuy nhiên, bệnh lại tái phát chỉ sau một thời gian ngắn. Vậy, đâu là nguyên nhân và giải pháp khi bị viêm âm đạo tái phát nhiều lần.

TẠI SAO VIÊM ÂM ĐẠO THƯỜNG XUYÊN TÁI PHÁT

Âm đạo và vai trò của PH âm đạo

Có khoảng 6 loại vi khuẩn có lợi thường trú trong âm đạo, trong đó đáng kể là nhóm Lactobacili. Nhóm vi khuẩn này có vai trò duy trì độ cân bằng cho PH âm đạo. Đồng thời, tạo ra H2O2, là một tác nhân diệt các yếu tố gây bệnh và làm tăng độ acid của âm đạo. Bình thường, các chủng vi khuẩn có lợi sống chung hòa bình và không gây hại cho âm đạo. Độ PH trung bình của âm đạo dao động từ 4-7, phụ thuộc vào tuổi và tình trạng nội tiết sinh dục. Viêm nhiễm âm đạo xảy ra khi có sự thay đổi vi khuẩn thường trú, đặc biệt là nhóm Lactobacili này và sự thay đổi PH của âm đạo.

Viêm phụ khoa ở nữ
Viêm phụ khoa ở nữ

Lý do viêm âm đạo trở lại nhiều lần

Viêm âm đạo thường là do nhiễm một hoặc nhiều loại mầm bệnh khác nhau như chlamydia trachomatis, vi khuẩn lậu, vi nấm, ký sinh trùng như trichomonas vaginalis…. Mỗi tác nhân gây bệnh lại có cách điều trị khác nhau. Do đó để việc điều trị viêm âm đạo đạt được hiệu quả cao nhất thì phải tìm đúng nguyên nhân và tác nhân gây bệnh để dùng đúng thuốc đặc trị.

Viêm âm đạo tái phát là khi tình trạng viêm âm đạo lập lại nhiều lần trong một năm do bệnh cũ tái phát hoặc tái nhiễm.

Một lý do khiến viêm âm đạo thường xuyên tái phát là do: Khi điều trị viêm âm đạo bằng các thuốc đặc trị, với mục đích diệt các tác nhân gây bệnh (các vi khuẩn có hại), thường diệt luôn  những vi khuẩn có lợi, làm cho PH âm đạo thay đổi và đây chính là môi trường thuận lợi để các tác nhân gây bệnh viêm âm đạo tiếp tục xâm nhập và gây bệnh trở lại. Nếu không chú ý bổ sung ngay lượng vi khuẩn có lợi đã bị diệt đi thì viêm âm đạo sẽ trở lại. Đây chính là vòng luẩn quẩn khiến cho chị em bị viêm âm đạo thường xuyên tái phát, có nhiều chị em khi vừa dừng thuốc đặt đã thấy bệnh trở lại.

Làm gì khi viêm âm đạo tái phát nhiều lần ?

Với các nguyên nhân đó, muốn bệnh viêm âm đạo không còn tái phát thì chị em cần chú ý tuân thủ triệt để các bước như sau:

Đi khám phụ khoa để diệt tận gốc những tác nhân gây viêm âm đạo bằng các thuốc đặc trị và cách ly hoàn toàn khỏi nguồn lây nhiễm.

Sử dụng đồng thời sản phẩm có sự phối hợp của các loại thảo dược: trinh nữ hoàng cung, hoàng bá, khổ sâm, diếp cá, dây kí ninh. Sự kết hợp này giúp diệt các tác nhân gây viêm mà không diệt các vi khuẩn có lợi cần có trong môi trường âm đạo, giúp nhanh lành các tổn thương do viêm, tăng cường sức khỏe và sức đề kháng của phụ nữ, giảm thiểu ung thư cổ tử cung và biến chứng của viêm âm đạo.

Cân bằng ngay PH âm đạo đã bị thay đổi từ trước hoặc do dùng thuốc đặc trị. Để cân bằng lại PH âm đạo có thể dùng các sản phẩm có chứa chế phẩm Immune-Gamma để kích thích cơ thể sản sinh ra hệ lợi khuẩn này.

Vệ sinh phụ khoa hàng ngày đúng cách bằng các sản phẩm vệ sinh chuyên dụng có PH=[4-6], có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm dịu nhẹ mà không gây kích ứng.

Sinh hoạt tình dục lành mạnh, an toàn.